Doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu

Trần Thị Hoa
10:08' AM-30, 30/10/2018

Ngày 29/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Sở hữu trí tuệ (VIPA) tổ chức hội thảo với chủ đề “Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp”.

Hình ảnh tại hội thảo (Ảnh: M.P)

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng, dẫn đến cạnh tranh gay gắt cho doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp cạnh tranh sòng phẳng hơn với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, mà còn làm nên danh tiếng, thương hiệu của cả một quốc gia.

Tuy nhiên, ông Phòng cho hay, đến nay, xây dựng thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Có thể kể đến như Vinamilk, Bảo Việt, Viettel, Vingroup... còn lại phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nêu thực tế, không ít doanh nghiệp có quan niệm việc xây dựng thương hiệu là tốn kém, lãng phí và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Chính vì tư duy đó mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa bị lép vế, yếu thế, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Hiện hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thấy hết được giá trị và tầm quan trọng của phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp được đánh giá mới có những hiểu biết ban đầu, tuy nhiên chưa nhận biết đầy đủ về phát triển thương hiệu. Thậm chí đối với nhiều doanh nghiệp lớn, đã sở hữu thương hiệu lớn tuy nhiên chưa hiểu biết chính xác giá trị thương hiệu của mình là bao nhiêu để đưa vào khai thác kinh doanh hợp lý.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, đối với thị trường nội địa, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu giúp doanh nghiệp kéo khách hàng quay lại với các sản phẩm trong nước.

Cùng với đó, các ngành chức năng có sự vào cuộc tích cực, hướng dẫn chi tiết hơn để doanh nghiệp, doanh nhân hiểu được ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu. Theo đó, phải có đầu tư bài bản để nâng cao được giá trị hàng hóa. Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng nhìn nhận và có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển thương hiệu của sản phẩm của mình./.

dangcongsan.vn
Facebook
Tin mới cập nhật
Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn luôn là một giải pháp quan trọng ...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 149/2018/NĐ-CP quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật ...
Sáng ngày 10/11/2018, Cơ quan Tổng công ty Thép Việt Nam đã tổ chức tập huấn Luật Phòng cháy chữa ...
Tác phẩm “Đạo đức cách mạng”(1) của Chủ tịch Hồ Chí Minh (bút danh Trần Lực) đăng trên Tạp chí ...
Yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược là quy trình giới thiệu nhân sự ...
Malaysia sẽ tiếp tục vụ việc điều tra và sẽ áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với ...
Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với thép nhập khẩu, việc phải đối mặt với nhiều vụ điều tra ...
BẢN QUYỀN TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM - CTCP
Trưởng ban biên tập: Ông  Trịnh Khôi Nguyên - Phó Tổng giám đốc
Giấy phép số 279/GP-BC của Cục Báo chí - Bộ VHTT cấp ngày 12.09.2006
Trụ sở chính: 91 Láng Hạ, Q. Đống Đa, Hà Nội
ĐT: 84.4 3856 1767 Fax: 84.4 38561815
Văn phòng đại diện tại TP.Hồ Chí Minh: 56 Thủ Khoa Huân, Q. 1, TP. HCM
ĐT: 84.8 38291539 Fax: 84.8 38296301